Mùa vàng của vùng sông nước Ngã Năm
      Mùa nước lũ đã về, hiện nay những cánh đồng mênh mông nước trắng xóa, báo hiệu cho một mùa bội thu cá đồng, ốc bưu vàng của bà con làm nghề đánh bắt trên địa bàn thị xã Ngã Năm. Năm nay mưa sớm, nên con nước lớn đồ về rất nhiều, bắt đầu từ tháng 6 âm lịch nước đã ngập trắng cả các cánh đồng, cá, tép, cua, ốc sinh sôi nảy nở, trở thành nguồn lợi lớn cho bà con khai thác, góp phần tăng thêm thu nhập gia đình trong thời gian nhàn rỗi.

      Mới sáng sớm, tiếng người đẩy côn, thăm dớn, giăng lưới, bắt ốc đã rôm rã ngoài những cánh đồng quê. Bà con cùng nhau đổ dớn, thăm lưới, nhiều thanh niên hì hục đẩy Côn, mấy chị phụ nữ bơi xuồng bắt ốc. Dớn, lưới càng nặng, người dân càng vui sướng. Một số nông dân không đi đánh bắt, mà tận dụng diện tích ruộng của mình và anh em lân cận để đăng lưới bao quanh, nhằm dẫn vụ cá đồng vào, giữ cá đến khi bơm nước chuẩn bị làm đất, xuống giống vụ Đông xuân mới gom cá về mương chờ để thu hoạch; lúc đầu một vài hộ tự phát, về sau thấy hiệu quả cao từ nguồn cá đồng mang về, nên hình thức này đã được nhân rộng trong thời gian qua. Năm 2021, Uỷ Ban Nhân dân Thị xã Ngã Năm chỉ đạo phòng kinh tế Thị xã, định hướng xây dựng phương án hỗ trợ đầu tư lưới cho nhóm hộ một số xã, phường vùng trũng để phát huy lợi thế vùng sông nước, khuyến khích người dân phát triển thêm mô hình này, giúp bà con có được việc làm, thu nhập ổn định sau vụ lúa Hè thu và đó được gọi là mô hình “cá đăng quầng”, một trong những hộ được hỗ trợ đầu tư lưới đến nay vẫn duy trì và mô hình đạt hiệu quả kinh tế rất cao.

        Mùa nước lớn năm nay đến sớm, nên các loại cá đồng cũng có đủ thời gian sinh trưởng, tạo điều kiện cho người dân tìm được cuộc sống mưu sinh lúc nông nhàn. Anh Nguyễn Thanh Khái, cư ngụ ấp Mỹ Phước - xã Mỹ Bình, làm nghề đẩy Côn và kéo lưới, mong sau nước lớn lên và kéo dài hơn để có thêm nguồn thu nhập. Trong chiếc xuồng của anh Khái cá Lóc đồng mỗi ngày anh thu hoạch từ 7 đến 10kg cá, bán cũng được 65.0000 đồng/kg. Ngày nào thuận lợi, Anh có thể kiếm được hơn một triệu đồng. Mỗi tháng Anh cùng gia đình cũng kiếm được 7-12 triệu đồng tiền cá. Lộc trời mùa nước lớn giúp gia đình anh Khái sống vui, kinh tế tạm ổn cả năm.
 
Đẩy côn mùa nước nổi
 

      Mùa mưa đến sớm, nước lớn lên nhiều, những điểm thu mua ốc ở địa phương cũng nhộn nhịp. Khoảng 9 -10 giờ, các chị em và cô, dì đem ốc đến cân cho thương lái, người bán ốc sống ( ốc võ), người bán ốc đầu (đã luộc rồi lấy đầu); tuy công việc thấy đơn giản, nhưng cũng tạo thêm nguồn thu nhập cho các chị em và cô, dì trên địa bàn xã. Chị Đoàn Thị Tuyền - Chủ điểm thu mua ốc bươu vàng, ấp Mỹ Phước – xã Mỹ Bình cho biết: Tùy theo, mỗi ngày thu mua ốc bưu vàng dao động từ 3 đến 5 tấn, có ngày lên đến 7 tấn, giá cả phù hợp cho người dân. Ngoài thu mua ốc bưu vàng, điểm thu mua còn mua các loại cá đề làm mấm với giả cũng hợp lý, được người dân đồng thuận cao.

 
Điểm thu mua ốc bươu vàng
 

     Sáu tháng làm ruộng, 3 - 4 tháng đánh bắt cá, Ốc, cứ đều đặn như vậy, bà con mần được gì, bán thứ nấy. Con nước lớn năm nay về sớm nên cá rô, cá lóc béo tròn; các loại cua, cá khác cũng phong phú, cứ như lộc trời, lộc sông nước là quý giá vô cùng. Con nước lớn, mùa vàng của vùng sông nước, niềm vui của những người dân, khi được mùa bội thu từ nguồn lợi thủy sản, mà thiên nhiên ban tặng cho miền sông nước nói chung và Thị xã Ngã Năm nói riêng.

 

Văn Tá
  • Ngan hang chinh sach xa hoi hi xa Nga Nam so ket quy II 2024 (23/07/2024)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 36
  • Hôm nay: 1261
  • Trong tuần: 11 156
  • Tất cả: 1477385
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
     
    CỔNG THÔNG TIN ĐIÊN TỬ THỊ XÃ NGÃ NĂM, TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa Chỉ: Khóm 3, Phường 1, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993 869906 - Fax: 02993 869940 - Email: thixann.huyennn@soctrang.gov.vn
    Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử thị xã Ngã Năm" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.